Categories
จัดอันดับอาหารยอดฮิต

แนะนำ 5 อันดับอาหารภาคอีสาน แซ่บๆ

ถ้าพูดถึงภาคตะวันออกเฉียงเหนือหรือภาคอีสานแล้วนั้นหลายๆคนคงจะนึกถึงภาคที่มีอาหารหลากหลายและยังเป็นภาคหนึ่งที่อาหารได้รับความนิยมสูงมาก เรียกได้ว่าแทบจะไม่มีใครไม่เคยกินอาหารภาคนี้เลย เพราะไม่ว่าจะเป็นทางด้านรสชาตที่ใครต่อใครก็ว่าอร่อย ขนาดคนที่ไม่เคยกินถ้าได้ลองรับรองติดใจทุกคน วันนี้เราเลยจะมาจัด 5 อันดับอาหารภาคอีสาน ที่ควรได้ลองกินสักครั้งในชีวิต บางเมนูอาจจะแปลกใหม่สำหรับบางคน แต่บางเมนูก็เป็นเมนูยอดนิยมที่ใครๆต่างก็ต้องเคยกินอย่างแน่นอน

5 อันดับอาหารภาคอีสาน เอาใจสายแซ่บ

ตำป่า

5 อันดับอาหารภาคอีสาน

มาที่อันดับที่ 1 ที่เราอยากจะแนะนำก็คือส้มตำ แต่ไม่ใช่ส้มตำธรรมดาแต่เป็น ‘ตำป่า’ อีกหนึ่งอาหารอีสานที่ใครหลายๆคนไม่เคยลอง อาจจะด้วยส่วนผสมหลายอย่างทำให้ใครหลายคนไม่กล้าลอง เช่น หน่อไม้ต้ม หอยนาต้ม กุ้งฝอย เมล็ดกระถิน หรือจะเป็นผักกาดดอง เป็นต้น หลายๆคนที่ไม่ลองอาจจะเป็นเพราะมีส่วนผสมหลายอย่างเกินไปจนดูแล้วถ้ากินเข้าไปอาจจะท้องเสีย แต่อยากจะบอกว่าส่วนผสมทุกอย่างมันเข้ากันมากๆ อร่อยกว่าส้มตำธรรมขึ้นมาอีกสเต็ปหนึ่งเลยทีเดียว ต้องลอง

ปลาส้ม

5 อันดับอาหารภาคอีสาน

และอันดับต่อมาก็คือ ‘ปลาส้ม’ หลายๆคนอาจจะรู้จักแต่บางคนอาจจะ เอ๊ะ ปลาส้มคือแซลม่อนรึเปล่า แต่ขอบอกเลยว่าไม่ใช่ คำว่า ส้ม ในภาษาอีสานแปลว่า เปรี้ยว ดังนั้น ปลาส้ม ถ้าแปลตรงตัวคือ ปลาที่มีรสเปรี้ยว ใครที่ไม่ชอบของหมักของดองอาจจะไม่ชอบ แต่ขอบอกเลยว่านี่เป็นหนึ่งในเมนูอาหารอีสานที่เราชอบมากๆ กินติดๆกันได้หลายวันเลย ใครที่ยังไม่เคยลองอยากจะให้ได้ลอง เพราะมันอร่อยจริงๆยิ่งกินคู่กับข้าวเหนียวร้อนๆบอกเลยว่าโคตรฟิน

ข้าวจี่

5 อันดับอาหารภาคอีสาน

อันดับที่ 3 ของ5 อันดับอาหารภาคอีสาน เป็นอาหารที่จะว่าหากินง่ายมันก็ง่าย จะว่ายากมันก็ยาก นั่นก็คือ ‘ข้าวจี่’ ฟังดูอาจจะธรรมดา แต่ข้าวจี่ที่ถูกต้องต้องเอาข้าวเหนียวมาปรุงด้วยเกลือก่อนที่จะปั้นด้วยมือเป็นวงรี จะเสียบไม้หรือไม่เสียบก็ได้ แล้วนำไปย่างบนเตาถ่านให้พอแข็งตัวแล้วจึงนำมาชุบไข่และย่างต่อจนไข่สุก บอกเลยว่าแค่นี้ก็ฟินแล้ว เป็นเมนูอาหารอีสานที่ดูธรรมดาแต่กินกับอะไรก็อร่อยจริงๆ หรือจะกินเปล่าๆก็อร่อยเหมือนกัน นิยมทำกินกันในฤดูหนาว หนาวๆแล้วกินข้าวจี่ร้อนๆคือดือ!

ป่นปลา

5 อันดับอาหารภาคอีสาน

ต่อมาที่อยากจะให้ได้ลองสักครั้ง อันดับนี้ก็คือ ‘ป่นปลา’ มีหลายคนเลยที่ไม่ใช่คนอีสานแล้วไม่เคยกินและไม่รู้จัก เป็นเมนูที่หากินได้ทั่วไปตามรถเข็นส้มตำ อารมณ์จะเป็นเหมือนน้ำพริกที่ใช้ปลามาทำ รสชาตจะเค็มนำแต่ไม่ได้เค็มโดดจนกินไม่ได้ เป็นความเค็มที่นัวมาก กินได้ทั้งกับข้าวเหนียวและข้าวสวย อร่อยเหาะ!

ซุปบักมี่

5 อันดับอาหารภาคอีสาน

และมาถึงอันดับสุดท้ายที่เราอยากจะแนะนำนั่นก็คือ ‘ซุปบักมี่’ หรือภาษาไทยก็คือ ‘ซุปขนุน’ มาถึงจุดนี้หลายๆคนคงงงว่าเราจะเอาขนุนมาทำซุปได้ยังไง ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าอาหารอีสาน ซุป ก็คืออาหารประเภทยำ แต่ไม่ใช่ยำแบบเปรี้ยวๆที่เรากินกันแต่เป็นการนำมาตำรวมกันคล้ายกับส้มตำ โดยซุปบักมี่จะเป็นการนำขนุนอ่อนที่มีขาวมาต้มและตำรวมกับปลาต้มปรุงรสด้วยปราร้าและน้ำปลา รสชาติจะนัวๆ เค็มนำ ใครไม่เคยลองอยากจะให้ลองมาก เป็นเมนูอาหารอีสานที่เปิดโลกมากว่ามันอร่อยขนาดนี้เลยหรอ555

อ่านบทความอื่นๆ:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *