Categories
แนะนำของน่ากิน

รวม 5 อันดับเมนูอาหารว่างของไทย ที่ควรลองสักครั้ง

5 อันดับเมนูอาหารว่างของไทย

ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่มีความหลากหลายทางอาหารมากที่สุดประเทศหนึ่ง และหลายๆอย่างก็สืบสานมาตั้งแต่สมัยโบราณ บางอย่างหารับประทานไม่ได้แล้วแต่บางอย่างก็ยังหาได้ตามร้านอาหารอยู่ วันนี้เราจึงจะมานำเสนอ 5 อันดับเมนูอาหารว่างของไทย โบราณกัน เรามาดูกันว่าคนสมัยก่อนเขากินอะไรเป็นอาหารว่าง จะมีของที่เราเคยกินบ้างหรือเปล่านะ

5 อันดับเมนูอาหารว่างของไทย มีทั้งแบบหาได้ง่ายและหากินยาก

หมูโสร่ง

5 อันดับเมนูอาหารว่างของไทย

มากันที่อันดับแรกของ 5อันดับเมนูอาหารว่างของไทย อาหารว่างของไทยที่อยากจะแนะนำอย่างแรกคือ ‘หมูโสร่ง’ เป็นเมนูที่โด่งดั่งขึ้นมาได้เพราะละครเรื่องบุพเพสันนิวาสที่ตอนนั้นกำลังโด่งดังมากๆ โดยเป็นเมนูของว่างไทยโบราณที่คนไทยค่อนข้างนิยมกันมากในสมัยโบราณและก็ถูกลืมไปจนกระทั่งละครเรื่องบุพเพสันนิวาสได้นำกลับมาอีกครั้ง หมูโสร่งคือการนำหมูสับปรุงรสมาปั้นเป็นลูกแล้วพันด้วยเส้นหมี่ซั่วจากนั้นจึงนำไปทอด นิยมกินคู่กับน้ำจิ้มไก่

ล่าเตียง

5 อันดับเมนูอาหารว่างของไทย

เมนูที่ 2 นั่นก็คือ ‘ล่าเตียง’ เป็นเมนูของว่างไทยโบราณชาววัง หลายๆคนอาจจะเคยได้ลิ้มลองเมนูล่าเตียงไปแล้ว แต่บางคนก็ไม่เคยได้ยินด้วยซ้ำ ล่าเตียงเป็นการนำไข่มาทำเป็นรูปตารางและใส่ไส้ที่ทำจากกุ้งที่ผัดกับเครื่องปรุงเรียบร้อยแล้ว แล้วจึงห่อด้วยไข่อีกที รสชาตจะออกหวานๆเค็มๆและมีความมันของถั่ว ใครชอบลองอะไรใหม่ๆก็แนะนำเลย

ช่อม่วง

5 อันดับเมนูอาหารว่างของไทย

หลายคนอาจจะไม่คุ้นชื่อแต่ว่าถ้าได้เห็นหน้าตาอาจจะพอนึกออกกันบ้าง โดยช่อม่วงเป็นอาหารว่างไทยโบราณที่หากินค่อนข้างยาก มีลักษณะเป็นดอกไม้สีม่วงมีไส้ข้างใน ช่อม่วงทำจากแป้งที่ข้างในเป็นไส้ที่ทำจากถั่ว หมูสามชั้นชิ้นเล็กๆ ฟักเชื่อมและงา มีรสชาติออกเค็มหวานถูกห่อด้วยแป้งที่เป็นรูปดอกไม้มักมีสีม่วงและขาวจึงเรียกช่อม่วง

ขนมจีบนก

5 อันดับเมนูอาหารว่างของไทย

เมนูต่อมาของ นั่นก็คือ ‘ขนมจีบนก’ เป็นเมนูอาหารไทยง่ายๆที่เราสามารถทำเองได้ โดยเมนูขนมจีบนกจะเป็นการนำแป้งมาห่อไส้กุ้งหรือหมูที่ผสมถั่วลิสง ลักษณะไส้จะคล้ายกับขนมสาคูนึ่งที่เราคุ้นเคยกันเพียงแต่ว่าเปลี่ยนจากแป้งสาคูด้านนอกเป็นแป้งขนมจีบและทำเป็นรูปนก นิยมกินคู่กับผักสด

เมี่ยงกลีบบัว

5 อันดับเมนูอาหารว่างของไทย

และเมนูสุดท้ายของ5 อันดับเมนูอาหารว่างของไทย นั่นก็คือ ‘เมี่ยงกลีบบัว’ เป็นอีกหนึ่งเมนูของว่างไทยโบราณที่ค่อนข้างหากินได้ยากมากๆ เนื่องจากไม่ค่อยมีคนทำและไม่เป็นที่นิยม โดยเมี่ยงกลีบบัวจะเป็นการนำกลีบดอกบัวมาใส่ไส้ที่มีขิง หอมแดง กุ้งแห้ง ถั่วลิสง มะนาวหั่นชิ้นเล็กๆและพริกขี้หนู จะห่อด้วยกลีบดอกบัวกินคู่กับน้ำจิ้มเมี่ยงคำ

อ่านบทความอื่นๆ:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *