Categories
วิธีการทำอาหาร

สอนทำ ต้มยำปลาแรด เมนูอาหารไทย รสชาติแซ่บถูกใจทุกคน

ต้มยำปลาแรด

ใครที่ดูละครพรหมลิขิตแล้วเห็นเมนู ต้มยำปลาแรด เชื่อว่าคงทำให้อยากจะกินเมนูนี้กันอย่างแน่นอน ทีมดูหน้าจอท้องร้องตามไปเป็นแถว ดังนั้นในบทความนี้เราเลยจะมาเอาใจคนหิวด้วยการสอนสูตรการทำเมนูต้มยำรสชาติสุดแซ่บ ที่ขึ้นชื่อเรื่องความอร่อย ไม่อยากจะทนหิวก็เตรียมตัวไปเข้าครัวกันได้เลย สำหรับสูตรและวิธีการทำนี้เราคัดมาให้อย่างดี เน้นว่าเป็นสูตรที่ทำความเข้าใจได้ง่าย ใครที่อยากลิ้มลองความอร่อยกับเมนูที่ทำตามได้ไม่ยากก็ลองมาทำพร้อมกันได้เลย

วิธีทำต้มยำปลาแรด

สูตรและวิธีการทำต้มยำปลาแรด เอาใจออเจ้าที่ชอบของอร่อย

ก่อนที่จะไปเริ่มต้นลงมือทำต้มยำปลาแรด เราจะพาทุกคนไปรู้จักปลาแรดให้มากขึ้นก่อน ซึ่งปลาแรดเป็นปลาที่โด่งดังมากของจังหวัดอุทัยธานี แม้ว่าจะไม่ใช่ปลาของประเทศไทยแต่ก็เข้ามาอยู่ในไทยค่อนข้างนาน ปลานี้ใครได้ลิ้มลองรสชาติก็บอกเป็นเสียงเดียวกันว่าหวานอร่อย และมีการจัดเทศกาลสำหรับกินปลาแรดโดยเฉพาะด้วย

สำหรับใครที่อยากจะลองทำเมนูปลาด้วยตัวเอง ลองมาศึกษาสูตรเมนูอาหารไทยที่เรารวมมาให้ก่อนได้ ทำตามสูตรเหล่านี้ รับรองว่าจะได้อาหารที่รสชาติอร่อย ยิ่งคนที่ดูละครพรหมลิขิตออเจ้าทั้งหลายจะไม่ผิดหวังกับรสชาติอาหารแน่นอน แถมการทำอาหารเมนูนี้ก็ไม่ได้ทำยาก เคล็ดลับความอร่อยอยู่ที่การปรุงรส และต้องมั่นใจว่าน้ำเดือดเต็มที่แล้ว ไม่อย่างนั้นอาจทำให้ปลามีกลิ่นคาวได้ โดยสูตรและวิธีการทำมีดังนี้

ส่วนผสม

  • ปลาแรดหั่นชิ้น 200 กรัม
  • น้ำเปล่า 700 มิลลิลิตร
  • ใบมะกรูด 4 ใบ
  • ข่าหั่นแว่น 5 แว่น
  • ตะไคร้บุบหั่นเฉลียง 3 ต้น
  • น้ำปลา 4 ช้อนโต๊ะ
  • เห็ดฟางผ่าครึ่ง 5 ดอก
  • พริกขี้หนูสวนทุบ 15 เม็ด
  • พริกแห้งทอด 5 เม็ด
  • ผักชีฝรั่งหั่นท่อน 2 ต้น

วิธีการทำ

  1. เริ่มต้นด้วยการตั้งหม้อน้ำและใส่น้ำลงไปต้มจนกว่าจะเดือด โดยให้ใช้ไฟปานกลางในการต้ม หลังจากนั้นให้ใส่ข่า ตะไคร้ หอมแดง และใบมะกรูดลงไป รอจนกว่าน้ำจะเดือดอีกรอบ จึงค่อยใส่เนื้อปลาที่แล่เอาไว้ลงไป รอจนกว่าเนื้อปลาจะสุกและเป็นสีขาว
  2. ทำการปรุงรสด้วยน้ำมะนาว น้ำปลา ลองชิมรสชาติดูก่อนว่าได้ตามที่ชอบหรือยัง? หากได้ตามที่ชอบแล้วให้ใส่เห็ดฟางลงไป ต้มจนกว่าน้ำจะเดือด และเมื่อน้ำเดือดแล้วให้ปิดไฟ

เตรียมชามเปล่าเอาไว้ ปรุงรสด้วยมะนาว และใส่พริกขี้หนูทุบลงไปในชาม จากนั้นก็ให้ตักต้มยำปลาแรกใส่ชามเอาไว้ โรยหน้าด้วยพริกแห้งทอดกับผักชีฝรั่ง เพียงเท่านี้ก็พร้อมเสิร์ฟแล้ว

ประโยชน์ของต้มยำปลาแรด

ประโยชน์ของเมนูต้มยำปลาแรดที่มีมากกว่าความอร่อย

อยากรู้หรือไม่ว่าเมนูต้มยำปลาแรดมีประโยชน์อะไรบ้าง สำหรับใครที่สนใจอยากลองชิมเมนูปลาแรด แต่ยังลังเลว่าจะกินดีไหม เพราะไม่เคยลองทำต้มยำปลาแรดหรือกินปลาแรดมาก่อน ลองมาดูประโยชน์ที่มีนอกเหนือจากเนื้อปลาหวานอร่อยก่อนก็ได้ ซึ่งมีประโยชน์ดังนี้

  • ปลาเป็นเนื้อสัตว์ที่มีโอเมก้า 3 อยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคต่างๆ เช่น โรคหัวใจและโรคหลอดเลือดหัวใจ อีกทั้งยังช่วยลดระดับไตรกลีเซอไรด์ในเลือดได้ด้วย
  • มีไขมันน้อย จึงเหมาะสำหรับคนที่กังวลว่าจะเกิดโรคอ้วน หรืออยากจะกินเนื้อสัตว์ที่เหมาะสำหรับช่วงที่ต้องการลดน้ำหนัก โดยการกินปลานอกจากจะไม่มีไขมันสะสมในร่างกายแล้วยังเป็นเนื้อสัตว์ที่ย่อยง่าย

มีธาตุไอโอดีนอยู่ ซึ่งเป็นธาตุที่จำเป็นสำหรับคนทุกเพศทุกวัย ช่วยพัฒนาการทำงานของระบบประสาทและสมอง

ต้มยำปลาแรด

สรุป

เป็นอย่างไรบ้างหลังจากไปดูสูตรและวิธีการทำ ต้มยำปลาแรด คงเห็นแล้วว่าจริงๆ แล้วเมนูอาหารของไทยก็ทำได้ไม่ยากเลย เพียงแค่ต้องรู้ขั้นตอนการทำกับวัตถุดิบที่ใช้เท่านั้น อยากตามรอยละครพรหมลิขิตและบุพเพสันนิวาสก็เข้ามาเรียนรู้สูตรการทำอาหารผ่านบทความของเราได้ นอกจากนี้บนเว็บไซต์ของเรายังมีสูตร

ขอขอบคุณคลิปจาก Care Noname

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติมได้ที่ kin-keng.com

สูตร ปลาทอดสามรส เมนูยอดฮิตในไทย รสชาติอร่อยถูกปากทุกคน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *