Categories
วิธีการทำอาหาร

น้ำตกหมู สูตรเด็ด ทำเองง่ายๆ อร่อยไม่แพ้ร้านอาหาร

น้ำตกหมู เป็นอาหารสไตล์อีสานรสชาติดิบที่มาพร้อมกับรสชาติที่เอร็ดอร่อย มีความแซ่บอย่างลงตัว โดยถือว่าเป็นอาหารที่มีเสน่ห์ต่างชาติยอมรับและชื่นชอบในการรับประทานเป็นอย่างมาก เพราะฉะนั้นการทำน้ำตกหมูที่สามารถทำได้ด้วยตัวเองจากที่บ้านมีดังนี้

น้ำตกหมู

น้ำตกหมู เป็นอาหารประจำภาคอีสานที่มีการผสมผสานระหว่างคอหมูย่างกับน้ำตกอย่างลงตัว เน้นการปรุงรสชาติให้มีความจัดจ้าน จึงถือว่าเป็นเมนูอาหารของอีสานที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เพราะมีรสชาติที่เอร็ดอร่อย แถมยังได้กลิ่นเครื่องเทศแบบอ่อนๆ อีกด้วย

วิธีทำ น้ำตกหมู

ประโยชน์ของการทานน้ำตกหมู

น้ำตกหมูเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีนและแร่ธาตุที่จำเป็นหลากหลายชนิดด้วยกัน มีส่วนช่วยในการขับลมแก้ท้องอืด โดยจะทำให้เรามีความรู้สึกเจริญอาหารได้เป็นอย่างดี และที่สำคัญยังมีส่วนช่วยในการป้องกันโรคมะเร็งและโรคร้ายต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตได้อีกด้วย

ความนิยมของน้ำตกหมู

น้ำตกหมูเป็นอาหารที่ต่างชาติชื่นชอบในการรับประทานมากที่สุด มีจุดเด่นในเรื่องของกลิ่นหอมของข้าวคั่ว และรวมไปถึงรสชาติที่จัดจ้านอย่างลงตัว จึงทำให้ชาวอเมริกาส่วนใหญ่ชื่นชอบในการทานน้ำตกหมูอยู่บ่อยครั้ง เพราะเป็นอาหารของอีสานที่มีรสชาติที่โดดเด่นไม่เหมือนใครอย่างนั่นเอง

เอกลักษณ์ของน้ำตกหมู

น้ำตกหมูเป็นอาหารประจำภาคอีสานที่มีลักษณะโดดเด่นในเรื่องของเครื่องเทศต่างๆ หลากหลายชนิดด้วยกัน ผสมผสานกับความนุ่มของเนื้อหมูที่ผ่านการหมักมาเป็นอย่างดี จึงทำให้มีความเอร็ดอร่อยมากกว่าเมนูอื่นๆ และยังมีจุดเด่นในเรื่องของการบำรุงสุขภาพร่างกายอีกด้วย

สูตร น้ำตกหมู

สูตรทำน้ำตกหมู อร่อย ทานง่าย ทำได้เองที่บ้าน

น้ำตกหมูเป็นอาหารที่สามารถทำได้ด้วยตนเองจากที่บ้าน มีขั้นตอนในการเตรียมวัตถุดิบที่ไม่ยุ่งยากมากนัก โดยเราสามารถเติมรสชาติและเครื่องปรุงต่างๆ ได้ตามใจชอบ ดังนั้นสูตรการทำน้ำตกหมูที่สามารถทำได้ง่ายและมีความเอร็ดอร่อยมีรายละเอียดดังนี้

วัตถุดิบหลักของน้ำตกหมู

  • เนื้อสันคอหมู หั่นเป็นชิ้นๆ ประมาณ 100 กรัม
  • น้ำซุป ประมาณ 1/4 ถ้วย
  • ข้าวคั่ว ประมาณ 1/2 ช้อนโต๊ะ
  • พริกป่น ประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำปลา ประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำมะนาว ประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ
  • หอมแดงซอย ประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ
  • ใบสะระแหน่ 10 กรัม
  • ต้นหอม 10 กรัม
  • แตงกวา 10 กรัม

วิธีทำน้ำตกหมูแบบง่ายๆ

  1. ใส่น้ำซุปลงในหม้อตั้งไฟ ใส่หมูลงในหม้อต้มให้สุก จากนั้นยกลงออกจากเตา
  2. ใส่พริกป่น ข้าวคั่ว แล้วปรุงรสด้วยน้ำมะนาวและน้ำปลา คนส่วนผสมให้เข้ากัน ชิมรสและปรับแต่งรสชาติได้ตามใจชอบ
  3. จากนั้นให้ใส่หอมแดงซอย ผักชี และใบสะระแหน่ คลุกเคล้าผสมให้เข้ากันอีกครั้ง จากนั้นตักใส่จาน ตกแต่งด้วยแตงกวา พร้อมทานได้ทันที

เทคนิคการปรุงน้ำตกหมูให้อร่อย

  • สำหรับการทำน้ำตกหมูให้มีรสชาติที่เอร็ดอร่อยจะต้องให้ความสำคัญในการเลือกใช้เนื้อหมูที่มีความสดใหม่ ก็จะช่วยลดกลิ่นคาว และเพิ่มความเอร็ดอร่อยในขณะที่รับประทานได้เป็นอย่างดี
  • การปรุงรสชาติของการทำน้ำตกหมูจะต้องให้ความสำคัญในเรื่องของการตวงส่วนผสมต่างๆ ให้เท่ากันโดยยึดตามสูตรที่กล่าวไปข้างต้น ก็จะช่วยทำให้น้ำตกหมูจานนั้นมีความน่าทานยิ่งขึ้น

น้ำตกหมูเป็นอาหารอีสานที่ต่างชาติชื่นชอบ

สำหรับน้ำตกหมูเป็นเมนูอีสานที่ชาวต่างชาติชื่นชอบในการรับประทานมากที่สุด มีการเพิ่มเติมในส่วนของเครื่องปรุงที่หลากหลายด้วยกัน สำหรับเนื้อหมูก็มีการคัดสรรในส่วนที่มีลักษณะนิ่ม เมื่อนำมาปรุงเข้ากับส่วนผสมของเครื่องเทศของไทยแล้ว จึงมีความเอร็ดอร่อยและโดดเด่นกว่าอาหารประเภทอื่นๆ

ประโยชน์น้ำตกหมู

จุดเด่นของน้ำตกหมู

น้ำตกหมูเป็นอาหารของอีสานที่มีจุดเด่นในเรื่องของความเอร็ดอร่อย ที่สุด มาพร้อมกับเครื่องปรุงที่หลากหลายด้วยกัน ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วเครื่องปรุงที่ใช้ในการทำ น้ำตกหมู ก็สามารถหาซื้อได้ง่ายดายและมีราคาไม่แพงมากนัก เพราะฉะนั้นจุดเด่นของน้ำตกหมูจึงเป็นอาหารที่มีลักษณะโดดเด่นดังนี้

หาวัตถุดิบในการทำที่ง่าย

น้ำตกหมูเป็นอาหารของภาคอีสานที่สามารถหาในส่วนของวัตถุดิบในการทำได้ง่ายดายไม่ยุ่งยาก ซึ่งราคาของวัตถุดิบโดยส่วนใหญ่ก็มีราคาไม่แพง แถมยังสามารถซื้อมาในปริมาณที่เยอะ เพื่อใช้สำหรับในการทำน้ำตกหมูในมื้อต่อไปได้อย่างที่ต้องการ 

เป็นเมนูที่ร้านอาหารส่วนใหญ่นิยมจำหน่าย

เป็นเมนูอาหารที่ร้านอาหารส่วนใหญ่นิยมจำหน่ายกันมากที่สุด เพราะเป็นอาหารที่มีขั้นตอนในการทำที่ไม่ยุ่งยาก สามารถเตรียมในส่วนของวัตถุดิบในการทำได้อย่างที่ต้องการ และยังเป็นเมนูอาหารที่ขึ้นชื่อในเรื่องของความเอร็ดอร่อยที่ติดใจและถูกปากชาวไทยและชาวต่างชาติอีกด้วย

ชาวยุโรปนิยมรับประทาน

สำหรับเมนูน้ำตกหมูเป็นอาหารที่ชาวยุโรปในต่างประเทศนิยมรับประทานกันมากที่สุด โดยเสียงส่วนใหญ่บอกว่า น้ำตกหมู มีรสชาติที่เอร็ดอร่อยมีความโดดเด่นในเรื่องของเครื่องปรุงที่ใส่ใจในการปรุงเป็นอย่างดี จึงทำให้เป็นเมนูอันดับ 1 ที่ครองใจชาวยุโรปมากที่สุดมาอย่างยาวนาน

เทคนิคการทำน้ำตกหมู

บทส่งท้าย

สำหรับสูตรการปรุงน้ำตกหมูตามที่ได้แนะนำไปข้างต้น ถือว่ามีขั้นตอนในการทำที่ไม่ยุ่งยาก สามารถหาในส่วนของวัตถุดิบในการปรุงได้อย่างที่ต้องการ แถมยังถือว่าเป็นเมนูที่ได้รับความนิยมจากชาวยุโรปและชาวต่างชาติทั่วโลก ที่การันตีในเรื่องของรสชาติความอร่อยอย่างลงตัว

ขอขอบคุณคลิปจาก TidReview ชีวิตติดรีวิว

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ kin-keng.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *