5 อันดับอาหารภาคเหนือ ไปเที่ยวเหนือต้องหาลองเลยยย
5 อันดับอาหารภาคเหนือ

5 อันดับอาหารภาคเหนือ ถ้าพูดถึงช่วงฤดูหนาวแล้วหลายๆคนคงงจะคิดว่าต้องไปเที่ยวภาคเหนืออย่างแน่นอน โดยเฉพาะเชียงใหม่ที่เป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับฤดูหนาว และเมื่อเราไปถึงสิ่งที่เราต้องทำแน่ๆก็คือการลิ้มรสอาหารของทางภาคเหนืออย่างแน่นอน ภาคเหนือก็เป็นอีกหนึ่งภาคที่อาหารค่อนข้างเป็นที่นิยมอยู่พอสมควร เหมาะสำหรับคนที่ไม่ชอบกินอาหารรสจัด และชอบอะไรที่สามารถกินได้เรื่อยๆ วันนี้เราจึงจะมาจัดอันดับอาหารภาคเหนือที่ต้องลองกันสักครั้ง

5 อันดับอาหารภาคเหนือ อร่อยเด็ด หากินง่าย

ไข่ป่าม

5 อันดับอาหารภาคเหนือ

 มาที่อันดับแรกของ 5อันดับอาหารภาคเหนือ สิ่งแรกนั่นก็คือ ‘ไข่ป่าม’ นั่นเอง หลายๆคนคงจะคุ้นชื่อไข่ป่ามเป็นอย่างดี นั่นก็เพราะเป็นเมนูอาหารภาคเหนือง่ายๆที่คนนิยมซื้อรับประทานเมื่อเวลาไปภาคเหนือนั่นเอง โดยจะมีขายเยอะตามถนนคนเดิน ไข่ป่ามถ้าให้พูดง่ายก็คล้ายๆห่อหมกย่าง โดยวัตถุดิบหลักจะมีแค่ ไข่ พริกซอย ต้นหอมซอยและเกลือแค่นั้น สามารถกินเล่นหรือกินกับข้าวก็อร่อยเหมือนกัน

ไส้อั่ว

5 อันดับอาหารภาคเหนือ

 อันดับที่ 2 ก็คือ ‘ไส้อั่ว’ เมนูอาหารภาคเหนือที่ใครหลายๆคนชื่นชอบ ถ้ากินให้อร่อยต้องกินที่ภาคเหนือเท่านั้น บอกเลยว่าย่างร้อนๆกินเล่นหรือกินกับข้าวก็ฟิน แต่ว่าไส้อั่วจะรสค่อนข้างจัดและมีรสเผ็ดของเครื่องเทศ ถ้าใครไม่ชอบอาหารรสจัดคงต้องเลือกร้านดีๆ แต่บอกเลยว่าอร่อยมากๆ

อ่องปู

5 อันดับอาหารภาคเหนือ

และอันดับต่อมาคืออันดับที่ 3 สิ่งที่อยากจะแนะนำมากๆก็คือ ‘อ่องปู’ บอกเลยว่าเป็นเมนูที่อร่อยมากกก เรียบง่าย เป็นเมนูอาหารภาคเหนือง่ายๆแต่อร่อยฟินสุดๆ โดยจะนำเอาปูน่าที่มีไข่เยอะๆ นำไข่ออกมาปรุงรสกับกับเกลือแล้วเทลงกระดองปูเหมือนเดิมจากนั้นจึงนำไปย่าง บอกเลยว่าถ้าได้จิ้มกินกับข้าวเหนียวตอนร้อนๆคือดีมาก เป็นอาหารภาคเหนือที่อยากให้ลอง

ข้าวซอยไก่

5 อันดับอาหารภาคเหนือ

อีกหนึ่งเมนูอาหารเหนือที่โด่งดั่งไกลถึงต่างประเทศ อารมณ์จะเหมือนแกงมัสมั่นแต่ไม่ได้เข้มข้นขนาดนั้น โดยจะกินคู่กับเส้นข้าวซอยกรอบๆโรยด้วยผักกาดดองและราดน้ำมันพริก บอกเลยว่าอร่อยเด็ดมาก ใครไปภาคเหนือต้องได้ลองสักครั้ง

น้ำเงี้ยว

5 อันดับอาหารภาคเหนือ

และเมนูสุดท้ายที่อยากจะแนะนำนั่นก็คือเมนูที่ใครหลายๆคนคงเคยลองกินมาแล้ว ‘น้ำเงี้ยว’ นั่นเอง บอกเลยว่าน้ำเงี้ยวเป็นเมนูที่เราชอบมากๆแบบมากกก มันอร่อยมากเลยอะ ใครที่ยังไม่เคยลองไปกินที่ภาคเหนือบอกเลยว่าต้องลองเพราะมันมีความอร่อยแตกต่างกับที่เรากินแถวบ้านเลย แต่ถ้าใครไม่ชอบกินของมันก็อาจจะไม่ค่อยชอบก็ได้

อ่านบทความอื่นๆ: