Categories
วิธีการทำอาหาร

แกงเขียวหวานไก่ สูตรเด็ด อร่อย ทานง่าย ทำเองได้ที่บ้าน

แกงเขียวหวานไก่

แกงเขียวหวานไก่ เป็นแกงไทยในตระกูลกะทิ ที่มาพร้อมกับสีสันที่สวยงาม มีการใส่เครื่องปรุงที่หลากหลายชนิดด้วยกัน ซึ่งถือว่าเป็นแกงที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายมาอย่างยาวนาน มีรสชาติจัดจ้านและกลมกล่อม ดังนั้นในบทความนี้จะมาแนะนำสูตรเด็ดการทำแกงเขียวหวานไก่ที่ทำได้ง่ายไม่ยุ่งยากมีดังนี้

อธิบายถึง แกงเขียวหวานไก่

แกงเขียวหวานไก่

แกงเขียวหวานไก่ เป็นอาหารไทยประเภทแกงที่ประกอบด้วย เนื้อปลา ไก่ หมู ผัก มีการปรุงรสด้วย กะทิ มะเขือ น้ำตาล น้ำปลา ใบมะกรูดและใบโหระพา อีกทั้งยังเป็นแกงที่มีเอกลักษณ์ในเรื่องของรสชาติความ อร่อย ที่จัดจ้านและกลมกล่อมในส่วนของเครื่องแกงมากที่สุด

ประโยชน์ของการทาน แกงเขียวหวานไก่

ประโยชน์ของการทานแกงเขียวหวานไก่

แกงเขียวหวานไก่เป็นแกงในตระกูลของกะทิที่มีรสชาติที่จัดจ้านกลมกล่อม โดยจะมีประโยชน์ในเรื่องของการป้องกันโรคเรื้อรังต่างๆ ได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นโรคหัวใจ โรคเบาหวาน โรคมะเร็ง แต่อย่างไรก็ตามควรเลือกทานในปริมาณที่เหมาะสมเนื่องจากอาหารชนิดนี้จะมีปริมาณคอเลสเตอรอลที่สูง

ความนิยมของ แกงเขียวหวานไก่

ความนิยมของแกงเขียวหวานไก่

ความนิยมของแกงเขียวหวานไก่ เป็นอาหารประเภทแกงที่คนส่วนใหญ่นิยมรับประทานมาตั้งแต่สมัยอยุธยา เนื่องจากภูมิปัญญาของคนสมัยก่อนเริ่มจากทำแกงไม่ใส่กะทิต่อมาได้มีการดัดแปลงในการใส่กะทิลงไปในแกงเขียวหวานเพิ่มเติม เพื่อเป็นการเพิ่มรสชาติความอร่อยให้มากยิ่งขึ้น

ความพิเศษของ แกงเขียวหวานไก่

เอกลักษณ์ของแกงเขียวหวานไก่

แกงเขียวหวานไก่เป็นแกงที่มีสีสันที่เขียวสดใส มีรสชาติที่กลมกล่อม มีความหอมของเครื่องเทศที่หลากหลายชนิดด้วยกัน ทำให้มีความสุขในขณะที่รับประทานเป็นอย่างมาก โดยมีการใส่ในส่วนของวัตถุดิบที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น มะเขือพวง มะเขือเปราะ และรวมไปถึง ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด ที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ของร่างกาย

สูตร แกงเขียวหวานไก่

สูตรแกงเขียวหวานไก่ อร่อย ทานง่าย ทำได้เองที่บ้าน

แกงเขียวหวานไก่ เป็นแกงที่คนไทยส่วนใหญ่นิยมรับประทานกันมากที่สุด รวมไปถึงคนต่างชาติร่วมด้วย เพราะมีรสชาติที่อร่อยสามารถทานกับข้าวสวยได้อย่างเพลิดเพลิน เพราะฉะนั้นสูตรการทำ แกงเขียวหวานไก่ ที่สามารถทำได้ด้วยตนเองจากที่บ้าน เป็นสูตรง่ายๆ มีดังนี้

วัตถุดิบหลักของแกงเขียวหวานไก่

ปริมาณและสัดส่วนของวัตถุดิบในการทำแกงเขียวหวานมีดังนี้

  • หัวกะทิ ปริมาณ 90 มิลลิลิตร
  • พริกแกงเขียวหวาน ปริมาณ 45 กรัม
  • หางกะทิ ปริมาณ 150 มิลลิลิตร
  • อกไก่ ปริมาณ 120 กรัม
  • น้ำปลาปริมาณ 5 กรัม
  • รสดี ปริมาณ 1 กรัม
  • น้ำตาลปี๊บ ปริมาณ 15 กรัม
  • ใบมะกรูด ประมาณ 6 ใบ
  • มะเขือเปราะ ปริมาณ 300 กรัม
  • พริกชี้ ปริมาณ 15 กรัม
  • ใบโหระพา ปริมาณ 10 กรัม
  • มะเขือพวง ปริมาณ 30 กรัม

วิธีทำแกงเขียวหวานไก่แบบง่ายๆ

  1. ให้เรานำหัวกะทิเทลงในกระทะ แล้วรอจนกว่ากะทิเดือด จากนั้นให้เราใส่พริกแกงเขียวหวานไก่ ลงไปผัดให้แตกมันมากที่สุด
  2. ใส่เนื้อไก่ลงไปในกระทะแล้วผัดคู่กับพริกแกงโดยผัดจนเนื้อไก่พอสุก
  3. จากนั้นให้เติมหางกะทิลงไป แล้วรอจนกะทิเดือดอีกครั้ง
  4. ปรุงรสชาติด้วยน้ำปลา น้ำตาลปี๊บ รสดี จากนั้นคนส่วนผสมให้ละลายและเข้ากัน
  5. แล้วใส่ใบมะกรูด มะเขือเปราะ และรวมไปถึงมะเขือพวงลงไปเพิ่มเติม แล้วรอให้น้ำเดือดอีกครั้ง จากนั้นปิดไฟ
  6. ใส่พริกชี้ฟ้า ใบโหระพาเพิ่มเติม โดยเป็นการเพิ่มรสชาติ แล้วให้เราคนให้เข้ากันจากนั้นตักเสิร์ฟ พร้อมทานกับข้าวสวยได้เลยทันที

เทคนิคการปรุงแกงเขียวหวานไก่อร่อย

  • ในช่วงที่เราผัดพริกแกงเขียวหวาน เราจะต้องให้ความสำคัญในการผัดหัวกะทิและเคี่ยวในกระทะให้แตกมันเสียก่อน จากนั้นเติมพริกแกงลงไปผัดให้หอม แล้วใส่ส่วนผสมอื่นๆ เพิ่มเติมลงไป
  • เติมกะทิลงไปเพิ่มเติม โดยผัดจนแตกมันมีกลิ่นหอมอีกครั้ง เติมหางกะทิลงไปพอให้น้ำขลุกขลิก แล้วเราก็จะได้รสชาติแกงเขียวหวานที่เข้มข้น และมีความเอร็ดอร่อยอย่างลงตัว
ขนมจีนแกงเขียวหวานไก่

เป็นอาหารจานเดียวที่นิยมทานคู่กับขนมจีน

โดยส่วนใหญ่แล้วแกงเขียวหวานเป็นอาหารจานหลัก ซึ่งคนไทยนิยมทานคู่กับอาหารชนิดอื่นๆ ในมื้อนั้นๆ ร่วมด้วย และยังมีการทานคู่กับขนมจีน เพื่อเป็นการเพิ่มความเอร็ดอร่อยให้มากขึ้น นอกจากนี้แกงเขียวหวานไก่ยังมีลักษณะโดดเด่นในเรื่องของรสชาติที่หอมหวานและจัดจ้านโดดเด่นกว่าแกงกะทิประเภทอื่นๆ อีกด้วย

เอกลักษณ์ของแกงเขียวหวานไก่

ความพิเศษของ แกงเขียวหวานไก่ ที่ควรทราบ

แกงเขียวหวานไก่ เป็นอาหารประเภทจานหลักที่ได้รับความนิยมทั้งในประเทศและต่างประเทศ มีการปรุงเครื่องปรุงที่หลากหลาย เลือกใช้วัตถุดิบที่สามารถหาซื้อได้ตามท้องตลาดทั่วไป นอกจากนี้ความพิเศษของแกงเขียวหวานไก่ที่เราควรทราบก็มีรายละเอียดดังนี้

  • เป็นแกงที่มีต้นกำเนิดมาอย่างยาวนาน

สำหรับแกงเขียวหวานไก่เป็นอาหารไทยประเภทแกง นิยมรับประทานคู่กับข้าวสวยหรือขนมจีน มีประวัติยาวนานมาตั้งแต่สมัยอยุธยา โดยริเริ่มจากภูมิปัญญาของคนไทยในสมัยก่อน ที่มีการดัดแปลงจากแกงป่าหรือแกงเลียง ซึ่งในตอนแรกจะไม่มีการใส่กะทิแต่ต่อมาได้มีการดัดแปลงใส่พริกแห้ง และใส่หัวกะทิลงไปในแกงเขียวหวาน เพื่อเป็นการเพิ่มรสชาติความอร่อยยิ่งขึ้น

  • เป็นอาหารไทยที่ติดอันดับโลก

เว็บไซต์ซีเอ็นเอ็นโก ได้มีการเผยผลสำรวจ 50 อาหารอร่อยที่สุดในโลก โดยหนึ่งในนั้นมีแกงเขียวหวานไก่ได้ติดอันดับลมบนอยู่อันดับที่ 19 โดยการันตีว่าเป็นอาหารที่มีรสชาติเอร็ดอร่อยและถือว่าเป็นอาหารที่ชาวต่างชาตินิยมชื่นชอบในการรับประทานอยู่บ่อยครั้งอีกด้วย

  • สีสันมีความสวยงามดูน่าทานมากที่สุด

สำหรับแกงเขียวหวานไก่มีความเป็นเอกลักษณ์ในเรื่องของสีสันของน้ำแกงสีเขียวอ่อน ที่ได้จากสีของพริกชี้ฟ้าสดกับพริกแกงขี้หนูสีเขียวสด เมื่อนำมาผัดรวมกันในน้ำกะทิทำให้มีสีสันที่สวยงามดูน่าทานมากขึ้น อีกทั้งในขณะที่รับประทานยังได้กลิ่นของเครื่องเทศแบบอ่อนๆ อีกด้วย

บทส่งท้าย

สำหรับขั้นตอนในการทำแกงเขียวหวานไก่ตามที่ได้แนะนำไปข้างต้น มีขั้นตอนในการทำที่ไม่ยุ่งยาก สามารถประกอบอาหารด้วยการทำแกงเขียวหวานรับประทานได้ง่ายๆ ด้วยตนเองจากที่บ้าน อีกทั้งการรับประทานแกงเขียวหวานก็มีส่วนช่วยในการบำรุงสุขภาพร่างกายของเราให้มีความแข็งแรงมากขึ้นอีกด้วย

ขอขอบคุณคลิปจาก กินได้อร่อยด้วย

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ kin-keng.com

7 อาหารไทย ยอดนิยมพร้อมเคล็ดลับการทำ รับรองอร่อยชัวร์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *