Categories
วิธีการทำอาหาร

เคล็ดลับความอร่อย! พะแนงหมู ทำเองได้ง่ายๆ ที่บ้าน

พะแนงหมู

พะแนงหมู เป็นเมนูแกงไทยที่หลายคนชอบรับประทานกันมากที่สุด มาพร้อมกับรสชาติเผ็ด แต่ไม่ได้เผ็ดมากจนเกินไป และมีขั้นตอนในการทำที่ง่ายดาย ซึ่งเราสามารถศึกษาในส่วนของสูตรการทำพะแนงหมูง่ายๆ ด้วยตนเองดังนี้

อธิบายถึงพะแนงหมู

พะแนงหมู

พะแนงหมูเป็นอาหารไทยที่อยู่ในประเภทแกงข้น มีรสชาติเค็มและหวานตัดกันอยู่ มีส่วนผสมของเครื่องแกงหลักๆ ที่สามารถหาซื้อได้ตามท้องตลาดทั่วไป โดยถือว่าเป็นอาหารที่ยังได้รับความนิยมจากชาวต่างชาติ เพราะมีรสชาติที่คล้ายกับสตูเนื้อ และมีสีสันที่ดูน่าทานอีกด้วย

ประโยชน์ของการทานพะแนงหมู

พะแนงหมูเป็นอาหารที่มีส่วนช่วยในการสร้างการเจริญเติบโตของร่างกาย เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานและการเรียนรู้ได้ดีที่สุด มีสารอาหารครบถ้วนอย่างโปรตีน ธาตุเหล็ก วิตามินบี 12 และไขมันก็จำเป็น ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างร่างกายของเราให้มีความแข็งแรงมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

ความนิยมของพะแนงหมู

ความนิยมของพะแนงหมู

ความนิยมของพะแนงหมูถือว่าเป็นอาหารที่ได้ติดอันดับ TasteAtlas จัดว่าเป็นอาหารประเภทสตูที่มีรสชาติที่เข้มข้นและดีที่สุด ประกอบไปด้วยคุณค่าทางโภชนาที่ครบถ้วน มีส่วนช่วยการบำรุงร่างกายให้แข็งแรง โดยชาวต่างชาติยังชื่นชอบในการทานพะแนงหมูเป็นอาหารจานหลักอีกด้วย

เอกลักษณ์ของ พะแนงหมู

เอกลักษณ์ของพะแนงหมู

พะแนงหมู เป็นอาหารไทยที่มีรสชาติที่กลมกล่อม มีการใส่เครื่องเทศและเครื่องปรุงต่างๆ มากมาย จึงทำให้มีรสชาติที่เอร็ดอร่อยเป็นอย่างมาก โดยเมื่อทานคู่กับข้าวสวยถือว่ามีความเข้ากันอย่างลงตัวที่สุด แถมยังเป็นอาหารไทยที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่ครบถ้วนและช่วยเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรงอีกด้วย

สูตรพะแนงหมู

สูตรพะแนงหมู อร่อย ทานง่าย ทำได้เองที่บ้าน

พะแนงหมู เป็นอาหารไทยที่มีขั้นตอนในการทำที่ไม่ยุ่งยาก มาพร้อมกับรสอร่อย มีกลิ่นหอมของเครื่องเทศอ่อนๆ โดยเรายังสามารถหาวัตถุดิบและเครื่องปรุงที่หาซื้อได้ง่ายตามท้องตลาดโดยทั่วไป โดยสูตรการทำพะแนงหมูที่เราสามารถทำด้วยตนเองมีดังนี้

วัตถุดิบหลักของพะแนงหมู

  • หมูสันใน ประมาณ 1 กิโลกรัม
  • พริกแกงเผ็ด ประมาณ 100 กรัม
  • พริกแกงมัสมั่น ประมาณ 100 กรัม
  • หัวกะทิ ประมาณ 400 กรัม
  • หางกะทิ ประมาณ 400 กรัม
  • เกลือ ประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ
  • เครื่องเทศป่น ประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ
  • ผงปรุงรส ประมาณ 1 ช้อนชา
  • น้ำปลา ประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำตาลมะพร้าว ประมาณ 5 ช้อนโต๊ะ
  • ใบมะกรูด ประมาณ 8 ใบ
  • พริกชี้ฟ้า ประมาณ 3 เม็ด

วิธีทำพะแนงหมูแบบง่ายๆ

  1. ทำการหั่นวัตถุดิบที่เตรียมไว้ เช่นใบมะกรูด พริกชี้ฟ้า แล้วพักไว้สักครู่
  2. นำเนื้อหมูสันในมาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ พอดีคำ
  3. ให้เราตั้งกระทะไฟปานกลาง ใส่พริกแกงเผ็ดลงไป ตามด้วยพริกแกงมัสมั่นผัดให้มีกลิ่นหอมที่สุด
  4. เติมหัวกะทิลงไป แล้วให้คนส่วนผสมให้เข้ากันทั้งหมด โดยเราจะต้องเคี่ยวจนกะทิให้แตกมัน
  5. เติมเนื้อหมูลงไปผัดจนหมูเริ่มสุกได้ที่
  6. ทำการปรุงรสด้วยเกลือน้ำปลาน้ำตาลมะพร้าว น้ำ กะทิ และผงปรุงรส จากนั้นให้คนส่วนผสมต่างๆ ให้เข้ากันที่สุด
  7. ใส่เครื่องเทศป่นลงไปแล้วคลุกเคล้าให้เข้ากันดี
  8. จากนั้นโรยด้วยใบมะกรูดซอย พริกชี้ฟ้า แล้วต้มจนเดือดได้ที่ จากนั้นตักเสิร์ฟพร้อมรับประทานได้ทันที

เทคนิคการปรุงพะแนงหมูให้อร่อย

  • สำหรับเคล็ดลับความอร่อยในการทำพะแนงหมูให้มีรสชาติดี คนเลือกใช้หมูบริเวณสันในหรือสันคอ ก็จะทำให้มีเนื้อนุ่มและไม่เหนียวจนเกินไป
  • การผัดพริกแกงควรผัดจนพอหอมและให้มีการแตกตัวให้มากที่สุด
  • การใส่กะทิ ควรใส่ครั้งละน้อยๆ เพื่อไม่ให้แตกมันจนเกินไป
ความเป็นมาของแกงพะแนงหมู

ความเป็นมาของแกง พะแนงหมู

พะแนงหมูมีการพบในหนังสือตำราของหม่อมซ่มจีน ราชานุประพันธ์ ที่มีการเรียกอาหารชนิดนี้ว่า ไก่ผะแนง คือการปรุงด้วยน้ำกะทิแล้วนำไปย่างไฟ แต่ขั้นตอนในการปรุงแบบนี้มีวิธีที่ยุ่งยาก จึงเปลี่ยนมาเป็นการใช้เนื้อหมู และใช้วิธีการผัดและปรุงในหม้อทันที ต่อมาได้มีการเปลี่ยนชื่ออาหารชนิดนี้ว่าเป็นพะแนงหมูจนมาถึงทุกวันนี้

ประโยชน์ของการทาน พะแนงหมู

จุดเด่นของแกงพะแนงมีอะไรบ้าง

พะแนงหมูเป็นอาหารไทยที่มีจุดเด่นในเรื่องของรสชาติที่กลมกล่อม มีการใส่เครื่องเทศและเครื่องปรุงที่หลากหลายอย่างด้วยกัน จึงทำให้ถือว่าเป็นอาหารที่ได้รับความนิยมจากทั้งไทยและต่างประเทศ มีรสชาติที่ไม่จัดจ้านจนเกินไป และยังได้รับความหอมในขณะที่รับประทานอีกด้วย นอกจากนี้ยังถือว่าเป็นแกงไทยที่มีจุดเด่นอีกมากมายดังนี้

  • ติดอันดับอาหาร อร่อย ที่สุดในโลก

พะแนงหมู เป็นอาหารไทยที่ได้ติดอันดับจากเว็บไซต์ Taste Atlas โดยมีการติดอันดับ 1 ของอาหารประเภทสตูที่มีรสชาติที่เอร็ดอร่อยที่สุดในโลก ซึ่งมีการติดอันดับแซงหน้าแกงกะหรี่ของญี่ปุ่น และหม้อไฟหมาล่าแบบเสฉวน เพราะพะแนงหมูมีรสชาติที่กลมกล่อมและไม่จัดจ้านจนเกินไป สามารถเลือกทานได้ง่ายอีกด้วย

  • ให้พลังงานที่สูง

พะแนงหมูเป็นอาหารที่ให้พลังงานที่สูงประมาณ 158 กิโลแคลอรี มีโปรตีนในสัดส่วน 12.2 กรัม  และมีคาร์โบไฮเดรตประมาณ 6.7 กรัม จึงทำให้เป็นอาหารที่เหมาะสมกับคนที่ต้องใช้พลังงานในการทำงานที่เยอะ ซึ่งการรับประทานพะแนงหมูจะช่วยให้มีพละกำลังในการทำงานหนักได้อย่างมีประสิทธิภาพ

  • เป็นแกงที่สามารถหาวัตถุดิบในการปรุงได้ง่าย

พะแนงหมูเป็นอาหารไทยที่เราสามารถหาซื้อวัตถุดิบในการทำที่ง่ายดาย โดยวัตถุดิบส่วนใหญ่มีการจำหน่ายตามท้องตลาดและห้างสรรพสินค้าโดยทั่วไป ซึ่งมีราคาไม่แพง เรายังสามารถทำพะแนงหมูรับประทานได้หลายมื้ออีกด้วย

บทส่งท้าย

สูตรการทำแกงพะแนงหมู ที่ได้แนะนำไปข้างต้นมีขั้นตอนในการทำที่ไม่ยาก สามารถเตรียมวัตถุดิบที่หาซื้อได้ตามท้องตลาดโดยทั่วไป สำหรับ พะแนงหมู ยังถือว่าเป็นอาหารจานหลักที่มีรสชาติที่เอร็ดอร่อยมีความหอมของเครื่องเทศอ่อนๆ จึงทำให้เป็นอาหารที่ติดอันดับและได้รับความนิยมจากชาวต่างชาติอีกด้วย

ขอขอบคุณคลิปจาก กินได้อร่อยด้วย

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ kin-keng.com

7 อาหารไทย ยอดนิยมพร้อมเคล็ดลับการทำ รับรองอร่อยชัวร์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *