Categories
วิธีการทำอาหาร

แกงไตปลา สุดยอดแกงใต้รสเด็ด เปรี้ยว เผ็ด เข้มข้น

แกงไตปลา

แกงไตปลา อาหารใต้เมนูขวัญชาวไทยทั้งประเทศ เป็นอาหารที่มีรสชาติจัดจ้าน มีกลิ่นหอมของพริกแกง และมีการใส่วัตถุดิบเครื่องปรุงต่างๆ อย่างมากมาย ดังนั้นสูตรการทำแกงไตปลาแบบง่ายๆ ที่เราสามารถทำกินได้ที่บ้านมีขั้นตอนการทำดังต่อไปนี้

แกงไตปลา

แกงไตปลาเป็นอาหารที่ขึ้นชื่อของทางภาคใต้ที่มีความเป็นเอกลักษณ์ในเรื่องของความเผ็ดและร้อนแรง มีความเข้มข้นของเนื้อแกงที่ผสมผสานอย่างลงตัว โดยส่วนใหญ่จะนิยมทานคู่กับข้าวสวยและไข่ต้มเพื่อเพิ่มความอร่อย ให้มากขึ้น อีกทั้งยังเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่มากมายอีกด้วย

ประโยชน์ของการทานแกงไตปลา

แกงไตปลา เป็นอาหารประเภทหมักดองที่มีโปรตีนสูง มีรสชาติที่เข้มข้นในส่วนของพริกแกง ประกอบไปด้วยสมุนไพรต่างๆ ที่จะมีสรรพคุณในเรื่องของการแก้ท้องอืด มีส่วนช่วยในการกระตุ้นการไหลเงินของเลือดให้ดีขึ้น โดยถ้ารับประทานอย่างเป็นประจำก็จะช่วยป้องกันการเป็นไข้หวัดและบำรุงธาตุให้มีความแข็งแรงอีกด้วย

ประโยชน์ของการทาน แกงไตปลา

ความนิยมของแกงไตปลา

แกงไตปลา เป็นแกงที่มีลักษณะของน้ำแกงสีน้ำตาลเข้ม มีส่วนผสมหลักของไตปลาและน้ำพริกแกงคั่ว มีรสชาติที่อร่อย กลมกล่อม โดยคนส่วนใหญ่นิยมทานคู่กับขนมจีนและไข่ต้มเพื่อเพิ่มความเอร็ดอร่อย อีกทั้งยังถือว่าเป็นอาหารไทยที่มีการจำหน่ายตามร้านอาหารชื่อดังอย่างมากมายและรวมไปถึงภัตตาคารที่หรูหราอีกด้วย

เอกลักษณ์ของแกงไตปลา

แกงไตปลาเป็นอาหารขึ้นชื่อของทางภาคใต้ที่มีรสเผ็ดและร้อนแรง มีการใส่ส่วนผสมที่มากมายอย่างลงตัว มีความโดดเด่นในเรื่องของกลิ่นเครื่องเทศที่มีความหอมหวาน จึงทำให้มีความสุขในขณะที่รับประทานเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังถือว่าเป็นแกงที่มีการใส่เนื้อปลาลงไปด้วย ที่จะทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารครบถ้วน

วิธีทำแกงไตปลา

สูตรแกงไตปลา อร่อย ทานง่าย ทำได้เองที่บ้าน

แกงไตปลา เป็นอาหารประเภทแกงที่ได้รับความนิยมมากที่สุด มาพร้อมกับรสชาติที่มีความเผ็ดร้อน สำหรับสูตรการทำแกงไตปลาที่มีการเตรียมวัตถุดิบต่างๆ ที่ง่ายดายและไม่ยุ่งยาก และมาพร้อมกับขั้นตอนการปรุงที่ง่ายดายสามารถทำได้ด้วยตนเองจากที่บ้านมีรายละเอียดดังนี้

วัตถุดิบหลักของแกงไตปลา

ส่วนผสมและวัตถุดิบหลัก

  • ไตปลา หรือพุงปลา ประมาณ 300 กรัม
  • ผัก ชนิดต่างๆ เช่น ฟักทอง ถั่วพู ถั่วฝักยาว หน่อไม้ อย่างละ 1 ถ้วย
  • ปลาทูย่าง แกะเอาเฉพาะเนื้ออย่างเดียว 1 ถ้วย
  • ใบมะกรูด ประมาณ  6 ใบ
  • น้ำเปล่า ประมาณ 6 ถ้วย
  • น้ำตาลทราย ประมาณ 3 ช้อนชา

ส่วนผสมในการทำเครื่องพริกแกง

  • พริกแห้งเม็ดใหญ่ ประมาณ 10 เม็ด
  • ตะไคร้ซอย ประมาณ 4 ช้อนโต๊ะ
  • ขมิ้นชันยาว ประมาณ 2 นิ้ว 2 แง่ง
  • ข่า ประมาณ 4 แว่น
  • กระเทียม ประมาณ 15 กลีบ
  • พริกไทยเม็ด ประมาณ 1 ช้อนชา
  • กะปิ ประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ
  • ผิวมะกรูดซอย ประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ
  • ปลาทู แกะเอาเฉพาะเนื้อ จำนวน 2 ตัว

วิธีทำแกงไตปลาแบบง่ายๆ

  1. ตำส่วนผสมของพริกแกง รวมกันให้ละเอียด จากนั้นตามด้วยกะปิและเนื้อปลาทู แล้วทำการตำให้มีความละเอียดอีกครั้ง
  2. เทน้ำใส่หม้อ ยกขึ้นตั้งไฟให้เดือด ใส่ไตปลาลงไปต้ม พอเดือดอีกครั้งให้รีบตักฟองในน้ำแกงออกทันที
  3. ใส่พริกแกง ที่เราได้ตำเอาไว้ลงในหม้อ จากนั้นรอจนเดือดตามด้วยใส่หน่อไม้ ฟักทอง ปลาทู แล้วรอให้น้ำเดือดสักพัก จากนั้นให้ใส่ถั่วพู ถั่วฝักยาว เติมน้ำตาลทรายและปรุงรสชาติ และใส่ใบมะกรูดลงไปปิดท้าย รอให้น้ำเดือดอีกครั้งและตักใส่ชามพร้อมทานได้ทันที

เทคนิคการปรุงแกงไตปลาให้อร่อย

  • ปลาที่ใช้นำมาแกงควรเลือกใช้ปลาโอหรือปลาทูที่มีขนาดใหญ่ เพราะจะได้ปริมาณเนื้อที่เยอะและคุ้มค่ากับการต้มในแต่ละครั้งอย่างนั่นเอง และควรเลือกใช้ปลาที่มีความสดก็จะช่วยทำให้ แกงไตปลา ถ้วยนั้นมีความอร่อย มากขึ้น
  • การทำแกงไตปลาให้อร่อยควรเลือกใช้วัตถุดิบที่มีความสดใหม่ และใส่ใจในการปรุงรสให้ดีที่สุด ก็จะทำให้แกงไตปลาถ้วยนั้นมีความน่าทานยิ่งขึ้น
สูตรแกงไตปลา

สิ่งที่น่าสนใจอื่นๆ เกี่ยวกับ แกงไตปลา

แกงไตปลา เป็นแกงที่มีส่วนประกอบของไตปลา และมีเครื่องเทศที่หลากหลายชนิดด้วยกัน สำหรับไตปลาหรือพุงปลาเป็นวิธีการถนอมอาหารของชาวใต้ ซึ่งมีการนำกระเพาะของปลามาทำการหมักเกลือจนได้ที่ เพื่อให้กลายเป็นของเหลวและมีน้ำมัน จึงสามารถนำไปปรุงอาหารได้หลากหลายชนิดอีกด้วย

ความพิเศษของ แกงไตปลา มีอะไรบ้าง 

แกงไตปลา เป็นแกงที่มีรสชาติที่เผ็ดร้อน มีส่วนประกอบของเครื่องเทศที่หลากหลายชนิดด้วยกันซึ่งมีส่วนช่วยในการบำรุงสุขภาพร่างกาย อีกทั้งยังถือว่าเป็นแกงที่คนไทยส่วนใหญ่นิยมรับประทานทั่วภูมิภาคอีกด้วย ดังนั้นความพิเศษของแกงไตปลาก็จะมีข้อดีอื่นๆ มากมายดังนี้

  • มีคุณค่าทางโภชนาการที่สูง

แกงไตปลา เป็นอาหารที่ให้โปรตีนและแคลเซียมจากปลาชนิดต่างๆ ที่สูง ประกอบไปด้วยใยอาหารจากผัก ที่จะมีส่วนช่วยในการกระตุ้นการขับถ่ายได้เป็นอย่างดี แต่ควรเลือกรับประทานในสัดส่วนที่พอเหมาะ ให้ความสำคัญในการปรุงรสที่พอดิบพอดีแบบที่ไม่จัดจ้านจนเกินไป

  • มีถิ่นกำเนิดมาจากที่ไหน

แกงไตปลามีถิ่นกำเนิดมาจากภาคใต้ มีการใช้กระเพาะของปลานำไปหมักดอง ซึ่งถือว่าเป็นการถนอมอาหารแบบรูปแบบหนึ่ง จากนั้นนำมาปรุงรสด้วยเครื่องปรุงต่างๆ ที่สามารถหาวัตถุดิบได้ตามท้องตลาดทั่วไป โดยถือว่าเป็นแกงของภาคใต้ที่มีรสชาติที่จัดจ้าน และมาพร้อมกับคุณค่าทางโภชนาการที่มากมาย

  • เป็นเมนูอาหารที่สามารถหาวัตถุดิบได้ง่าย

แกงไตปลามีการใช้วัตถุดิบในการปรุงที่ค่อนข้างเยอะ แต่มีข้อดีตรงที่ว่าสามารถหาซื้อวัตถุดิบเหล่านั้นมาปรุงได้อย่างง่ายดาย โดยถ้ามีการเตรียมวัตถุดิบในการปรุงที่ครบครัน ก็จะมีส่วนช่วยในการปรุงแกงไตปลาให้มีความเอร็ดอร่อยได้อย่างที่ต้องการอีกด้วย

เอกลักษณ์ของ แกงไตปลา

บทส่งท้าย

สูตรการทำแกงไตปลา ที่ได้กล่าวไปข้างต้นสามารถเตรียมในส่วนของวัตถุดิบและการปรุงได้อย่างง่ายดายด้วยตนเอง โดยการรับประทานแกงไตปลาในสัดส่วนที่เหมาะสม หรือว่าจะช่วยบำรุงสุขภาพร่างกายของเราให้แข็งแรง มีภูมิคุ้มกันที่ดี และยังมีส่วนช่วยในการป้องกันการเป็นไข้หวัดได้ในระดับหนึ่งอีกด้วย

ขอขอบคุณคลิปจาก CHOK CK

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ kin-keng.com

7 อาหารไทย ยอดนิยมพร้อมเคล็ดลับการทำ รับรองอร่อยชัวร์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *