Categories
วิธีการทำอาหาร

แกงจืดเต้าหู้หมูสับ เมนูง่ายๆ อร่อยๆ ดีต่อสุขภาพ เหมาะสำหรับทุกคนในครอบครัว

แกงจืดเต้าหู้หมูสับ

แกงจืดเต้าหู้หมูสับ เป็นอาหารของไทยที่เชื่อกันว่าได้รับอิทธิพลมาจากอาหารจีน โดยถูกดัดแปลงมาจากน้ำซุปของชาวจีนในอดีตจนกลายเป็นต้มจืดที่ทานกันอยู่ทุกวันนี้ วัตถุดิบหลักของเมนูนี้จะประกอบด้วยเต้าหู้ หมูสับ วุ้นเส้น และผักต่างๆ ซึ่งจะมีน้ำซุปรสกลมกล่อม สามารถทานกับข้าวหรือจะทานเปล่าๆ ก็ได้เช่นกัน ถือเป็นเมนูยอดนิยมของคนรักสุขภาพเลยก็ว่าได้ เพราะวัตถุดิบที่ใช้ล้วนมีคุณประโยชน์และมีไขมันต่ำ โดยเฉพาะพวกผักต่างๆ สามารถใส่ได้ตามชอบเลย ซึ่งแกงจืดแต่ละสูตรนั้นจะมีส่วนผสมแตกต่างกันไป

คุณค่าทางโภชนาการของแกงจืดเต้าหู้หมูสับ

คุณค่าทางโภชนาการของ แกงจืดเต้าหู้หมูสับ มีคุณประโยชน์มากมาย แม้ว่าจะเป็น เมนูง่ายๆ แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า แกงจืดเต้าหู้หมูสับ มีคุณค่าทางโภชนาการสูง เพราะเป็น อาหารไทย ที่มีหมูสับที่ให้โปรตีน เต้าหู้อุดมไปด้วยโปรตีน วิตามิน แคลเซียมและธาตุเหล็ก มีประโยชน์และ ดีต่อสุขภาพ หลายด้าน เช่น ส่งเสริมระบบประสาท ช่วยลดความเครียด เป็นต้น นอกจากนี้ผักชนิดต่างๆ ยังอุดมไปด้วยวิตามินและสารอาหารหลายชนิด ทานแล้วช่วยให้ ร่างกายแข็งแรง จะเห็นได้ว่า ประโยชน์แกงจืดเต้าหู้หมูสับ นั้นมีอยู่มากมาย ถือเป็น อาหาร ง่ายๆ ทำได้ไม่ยาก เรามาดู สูตรแกงจืดเต้าหู้หมูสับกันเลย

วัตถุดิบที่ใช้ในการทำแกงจืดเต้าหู้หมูสับ

วัตถุดิบและส่วนผสม

ส่วนผสมหมูสับหมัก

1. หมูสับ 300 กรัม

2. กระเทียม 20 กรัม

3. รากผักชี 10 กรัม

4. พริกไทยเม็ด 1/2 ช้อนโต๊ะ

5. เกลือ 1/2 ช้อนโต๊ะ

6. น้ำเปล่า

ส่วนผสมแกงจืด

1. เต้าหู้ไข่ 3 หลอด

2. หมูสับหมัก 300 กรัม

3. วุ้นเส้น 80 กรัม

4. แครอท 250 กรัม

5. ผักกาดขาว 150 กรัม

6. กระเทียม 20 กรัม

7. รากผักชี 15 กรัม

8. พริกไทย 1/2 ช้อนชา

9. ขึ้นฉ่าย 1 หยิบมือ

10. ต้นหอม 1 หยิบมือ

11. ผักชี 1 หยิบมือ

12. น้ำปลา 2+1/2 ช้อนโต๊ะ

13. ซีอิ๊วขาว 2 ช้อนโต๊ะ

14. น้ำเปล่า 1,300 กรัม 15. พริกไทยป่น 1/2 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำแกงจืดเต้าหู้หมูสับ

วิธีทำแกงจืดเต้าหู้หมูสับ

1. เริ่มต้นด้วยการหมักหมู นำกระเทียม รากผักชี และพริกไทยเม็ด มาโขลกให้เข้ากัน จากนั้นนำหมูสับใส่ในชามผสม ตามด้วยสามเกลอที่โขลกเมื่อสักครู่ และเกลือ

2. คลุกเคล้าให้เข้ากันและค่อยๆ เติมน้ำเปล่าลงไปทีละนิด เพื่อช่วยให้หมูสับนุ่มขึ้น หมักทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที นำแครอท ผักกาดขาว ต้นหอม ขึ้นฉ่าย และผักชี มาหั่นเตรียมไว้ หั่นเต้าหู้เป็นชิ้นๆ ให้ได้ขนาดพอดี

3. เริ่มทำต้มจืดเต้าหู้หมูสับ เมนูอาหารเพื่อสุขภาพ โดยการต้มน้ำให้เดือด ใส่กระเทียมและรากผักชีบุบลงไป จากนั้นปั้นหมูเป็นก้อนกลมๆ และใส่ลงไปต้มในหม้อ

4. ปรุงรสแกงจืดด้วยน้ำปลา ซีอิ๊วขาว และพริกไทยป่น ต้มต่อให้หมูสุกดีจนลอยตัวขึ้นมาแล้วใส่แครอทลงไป ตามด้วยผักกาดขาว วุ้นเส้น และเต้าหู้ไข่ เกลี่ยนิดหน่อยโดยไม่ต้องคนมาก เพราะจะทำให้เต้าหู้ไข่เละได้

5. ใส่ขึ้นฉ่ายเพื่อเพิ่มความหอม ต้มต่อไปเรื่อยๆ จนน้ำซุปเดือด จากนั้นใส่ต้นหอมและผักชีลงไป คนเล็กน้อยและปิดแก๊สได้เลย

6. เพียงเท่านี้ก็จะได้ต้มจืด อร่อย และมีประโยชน์ทานแล้ว ถือเป็นเมนูเด็กหอง่ายๆ ที่สามารถนำไปปรับสูตรได้ตามความต้องการ

เคล็ดลับการทำแกงจืดต้าหู้หมูสับ

เทคนิคการเลือกวัตถุดิบในการทำแกงจืดเต้าหู้หมูสับช่วยให้อร่อยอย่างมีคุณภาพ นอกจากการปรุงรสแล้ว การเลือก วัตถุดิบแกงจืดเต้าหู้สับ ก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน สำหรับเทคนิคการเลือกวัตถุดิบ แกงจืดเต้าหู้หมูสับ ง่ายๆ ที่ทุกคนสามารถทำ อาหารราคาถูก ให้อร่อยและ ประหยัดต้นทุนได้ในเวลาเดียวกัน คือ หมูสับควรเลือกเนื้อหมูที่มีสีชมพูเป็นธรรมชาติ ไม่เขียวหรือคล้ำและเต้าหู้ไข่ควรเลือกแบบที่มีกลิ่นรสดีตามธรรมชาติ ปราศจากกลิ่นรสไม่พึงประสงค์ ส่วน ผักกาด และผักชนิดอื่นๆ ควรเลือกแบบปลอดสารพิษและมีความสะอาดเมื่อนำมาทำเมนูอาหารง่ายๆ ก็จะอร่อยได้ไม่ยากเลย

แกงจืดเต้าหู้หมูสับ

วิธีการปรุง แกงจืดเต้าหู้หมูสับ ให้รสชาติอร่อยกลมกล่อม

เคล็ดลับแกงจืดเต้าหู้หมูสับแสนอร่อย รสชาติกลมกล่อมจะอยู่ที่การปรุงน้ำซุป แม้ว่าจะเป็น เมนูอาหารคลีน แต่เราสามารถปรุงให้อร่อยได้ง่าย โดยการเลือกใส่วัตถุดิบและเครื่องปรุงเพื่อสุขภาพไม่เน้นรสหวานและเค็มมาก หากต้องการให้ แกงจืดเต้าหู้หมูสับ มีรสชาติกลมกล่อมควรลดปริมาณน้ำปลา ซีอิ๊วขาว และพริกไทยในน้ำซุป เพราะหมูสับที่ใส่ลงไปถูกด้วยหมักเกลือและพริกไทยแล้ว ดังนั้นก่อนจะปรุงเพิ่มควรชิมรสทุกครั้ง เพื่อให้แน่ใจว่านี่คือเมนูอาหารทานแล้วไม่อ้วน มีรสชาติอร่อยและกลมกล่อมกำลังดี

สุดยอดเมนูอาหารคลีน แกงจืดเต้าหู้หมูสับอร่อยและมีประโยชน์ทำเองได้ง่าย หากใครที่กำลังมองหาเมนู อาหารงบประหยัด สามารถทำทานเองได้ง่ายๆที่บ้าน เมนูนี้ตอบโจทย์อย่างมาก นอกจากอิ่มอร่อย ทานแล้วยังจะมี สุขภาพดีอีกด้วย ต้องบอกว่าแกงจืดเต้าหู้หมูสับเป็นเมนูที่ใช้วัตถุดิบราคาถูก แต่มีคุณประโยชน์มากมาย ซึ่งเป็นได้ทั้ง เมนูอาหารเด็ก และเมนูอาหารผู้ใหญ่ โดยจะมีน้ำซุปร้อนๆ พร้อมเครื่องต่างๆ อาทิ หมูสับ เต้าหู้ไข่ วุ้นเส้น และผักต่าง ๆ นับเป็น เมนูอาหารไทย ที่ทานแล้ว ไม่อ้วน และสามารถทานได้ทุกมื้อเลยทีเดียว สำหรับใครที่อยากหุ่นดี สามารถทำเมนูนี้ทานเองที่บ้านได้เลย

ขอขอบคุณคลิปจาก TidReview

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ kin-keng.com

ไข่พะโล้ สูตรเด็ด ทำง่าย กินง่าย แถมอร่อย ดีต่อใจทั้งคนกินและคนทำ

สอนทำ ต้มยำปลาแรด เมนูอาหารไทย รสชาติแซ่บถูกใจทุกคน

สูตร ปลาทอดสามรส เมนูยอดฮิตในไทย รสชาติอร่อยถูกปากทุกคน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *